You are currently viewing เตือนภัย! ทานคอลลาเจน ทานเกินขนาด เสี่ยงตับพัง ถึงขั้นแอดมิท

เตือนภัย! ทานคอลลาเจน ทานเกินขนาด เสี่ยงตับพัง ถึงขั้นแอดมิท

“คอลลาเจน” เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่อยู่ในร่างกายมนุษย์ โปรตีนเหล่านี้ร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ โดยทั่วไปคอลลาเจนไม่ได้มีอยู่ที่ผิวหนังส่วนนอกเท่านั้น อวัยวะภายในร่างกาย ก็มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบอยู่มากได้แก่ กระดูก, กระดูกอ่อน, ไขข้อกระดูก, เอ็น และ เอ็นกล้ามเนื้อ แต่เมื่ออายุมากขึ้น การสร้างคอลลาเจนก็จะลดลง ทำให้ความยืดหยุ่นของผิวลดลง ผิวจะเริ่มหย่อนคล้อย มีริ้วรอย และรวมไปถึง ไขข้อกระดูก และกระดูกต่างๆ ก็จะเริ่มมีปัญหา 

 

คอลลาเจน ส่วนใหญ่ที่เป็นส่วนผสมอยู่ในอาหารเสริมต่างๆ มาจากปลาทะเล ส่วนที่มีคอลลาเจนสูงที่สุดคือ หนังปลาและยังสามารถสกัดได้จากเกล็ด ครีบ และกระดูกปลาได้อีกด้วย แต่ส่วนมากนิยมสกัดคอลลาเจนจากหนังปลา เพราะนุ่มกว่าหนังสัตว์ประเภทอื่นและสามารถสกัดคอลลาเจนได้ง่ายกว่าโดยไม่ต้องใช้ความร้อนหรือเอนไซม์ใดๆ 

 

โดยคอลลาเจนที่สกัดจากปลาจะมีปริมาณคอลลาเจนสูงกว่าที่ได้จากสัตว์ชนิดอื่น เพราะมีขนาดโมเลกุลที่เล็ก ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดี และนำไปใช้ได้เร็วกว่าคอลลาเจนจากแหล่งอื่น และยังเข้าสู่กระแสเลือดได้รวดเร็ว โดยเฉพาะคอลลาเจนที่ผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์มาแล้ว

 

 

แต่ปัจจุบันมีผู้ผลิต “คอลลาเจน” ในท้องตลาดมากขึ้น และมีคอลลาเจนให้เลือกซื้อมากมาย หลากหลายยี่ห้อ 

ทั้งที่ได้มาตรฐาน และไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งบางยี่ห้อที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจมีสารที่อันตรายต่อร่างกาย

เจือปนอยู่ด้วย เช่น สารตะกั่ว และนอกจากนี้โรงงานอาจเติมส่วนผสม ที่ส่งผลต่อตับเข้าไป เช่น สารกลูตาไธโอน หรือสารปรอท คาเฟอีน น้ำตาลฟรุกโตส เป็นต้น 

 

ซึ่งสารเหล่านี้หากทานทุกวันติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้ตับ และไตทำงานหนัก จนเกิดตับอักเสบ และไตวายได้ ดังที่กล่าวไปข้างต้น “คอลลาเจน” ก็คือโปรตีนชนิดหนึ่ง และบางยี่ห้อผสมน้ำตาลฟรุกโตสเข้าไปด้วย ดังนั้นเมื่อทานมากเกินความจำเป็นของร่างกาย จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานเกินความต้องการ และหากทานอาหารอื่นๆ ร่วมด้วยตามปกติ ก็จะทำให้ส่วนเกินที่ร่างกายได้รับเข้าไปเหล่านั้นเปลี่ยนเป็นไขมัน และเกิดการสะสมในร่างกายได้ หากสะสมเยอะเข้าอาจเสี่ยงภาวะตับต่างๆ ตามมา เช่น ไขมันพอกตับ เป็นต้น

 

แต่หากทานอาหารเสริมมานานแล้ว หรือจำเป็นต้องทานแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรหันมาใส่ใจตับด้วย “ลิฟพลัส” 

ที่มีสารสกัดที่ดีต่อตับกว่า 12 ชนิด เช่น แดนดิไลออน, อาร์ติโช๊ค, ขมิ้น, โสมเกาหลี เป็นต้น ที่ดีท็อกซ์ตับ สารพิษ 

และเสริมประสิทธิภาพการทำงานของตับ 

 

สนใจสอบถาม โทร : 098-264-2464 หรือ LINE : @livplusthailand หรือคลิก >> http://bit.ly/LINE-LIV_031

 

 

ข้อมูลอ้างอิง :

https://mw-wellness.com/health/5467

https://bit.ly/3A0JyWJ

https://bit.ly/3GtoiLX

https://bit.ly/3fpMSBu

https://bit.ly/3nsQneG

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือโทรสั่งซื้อสินค้า

ใส่ความเห็น