You are currently viewing ช่วยด้วย! ญาติเป็น “มะเร็งตับ” ท้องบวม ท้องอืด ทานข้าวไม่ได้ ทำอย่างไรดี?

ช่วยด้วย! ญาติเป็น “มะเร็งตับ” ท้องบวม ท้องอืด ทานข้าวไม่ได้ ทำอย่างไรดี?

“มะเร็งตับ” พบมากเป็นอันดับ 1 ของมะเร็งที่พบทั้งหมดในคนไทย มักพบในคนอายุ 30-70 ปี ในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตราว 16,000 ราย

ภาวะมะเร็งตับนั้น ถือเป็นภัยเงียบที่แสนอันตราย เพราะมะเร็งตับในระยะแรกมักไม่แสดงอาการ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะไปพบแพทย์ก็ต่อเมื่อมีอาการหนักแล้ว โดยภาวะเบื่ออาหารเป็นอีกหนึ่งภาวะที่ทำให้ร่างกายทรุดหนักได้ เพราะการทานได้น้อย ทำให้ร่างกายผอมซูบไร้เรี่ยวแรง และขาดสารอาหาร จึงทำให้ร่างกายโทรม ซึ่งภาวะเบื่ออาหารมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของมะเร็ง


ภาวะของผู้ป่วยมะเร็งตับที่มักพบเจอ คือ

  • เจ็บชายโครงด้านขวา ในบางรายอาจมีอาการปวดร้าวไปที่หลังหรือไหล่
  • ท้องบวม ท้องป่อง
  • ขาบวม เท้าบวม
  • ท้องอืด คลื่นไส้
  • เบื่ออาหาร ไม่รู้สึกอยากอาหาร
  • รู้สึกอ่อนเพลีย
  • ตัวเหลืองและตาเหลือง

สาเหตุของภาวะเหล่านี่คือ เมื่อตับที่เปรียบเสมือนโรงงานศูนย์กลางของร่างกาย ซึ่งทำงานร่วมกับระบบต่างๆ ผิดปกติ ระบบต่างๆ ที่ทำงานร่วมกับตับจึงผิดปกติไปด้วย เช่น ระบบน้ำดี ระบบย่อยอาหาร เป็นต้น จึงทำให้ท้องอืด รู้สึกอาหารไม่ย่อย และไม่อยากทานอาหาร ซึ่งทำให้ญาติหรือคนส่วนใหญ่ กังวลเกี่ยวกับปริมาณอาหารที่ผู้ป่วยได้รับ

 

ดังนั้นวิธีการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อตับ ช่วยเสริมการทำงานของตับ และฟื้นฟูร่างกาย ให้เหมาะกับผู้ป่วยมะเร็งตับ มีดังนี้

1.ผู้ป่วยมะเร็งตับอย่างที่กล่าวไปมักเบื่ออาหาร ทานน้อย ชอบท้องอืด ควรเลือกทานเป็นอาหารเหลวย่อยง่าย หากทานแต่ละมื้อได้น้อย ก็เน้นให้ทานบ่อยครั้งขึ้น

2.ผู้ป่วยควรเพิ่มโปรตีนเป็น 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น โปรตีนจากเนื้อปลา ไข่ไก่ เป็นต้น ในกรณีของผู้ป่วยที่มีภาวะบวมน้ำ

เนื่องจากมีโปรตีนอัลบูมินต่ำ สามารถเสริมโปรตีนจากไข่ขาวได้ โดนเน้นเฉพาะไข่ขาวเท่านั้น ในไข่ขาวจะมีอัลบูมินสูงจึงช่วยอุ้มน้ำได้ดี ให้ดีควรทานวันละ 2 ฟอง

3.ผักทุกชนิดแม้จะดีต่อสุขภาพ ผู้ป่วยมะเร็งตับทานได้ แต่ทว่าในผู้ป่วยที่มีอาการท้องอืด แน่นท้อง ควรหลีกเลี่ยงผักที่มีเส้นใยมากๆ รวมถึงผักที่มีกลิ่นฉุน อย่างเช่น ต้นหอม ขึ้นฉ่าย คะน้า เป็นต้น

เพราะผักประเภทนี้มีส่วนประกอบของสารกำมะถัน ทานเข้าไปจะส่งผลให้เกิดแก๊สในลำไส้ และทำให้ท้องอืด แน่นท้องหนักขึ้นกว่าเดิม

4.โยเกิร์ต เมนูที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เพราะในโยเกิร์ตอุดมไปด้วยจุลินทรีย์ที่ดีต่อลำไส้ และผลวิจัยยังชี้ว่าเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในโยเกิร์ต สร้างภูมิต้านทานเชื้อโรคได้

และยังมีประสิทธิภาพในการตรวจจับสารโลหะหนัก สารก่อมะเร็ง และกรดน้ำดีที่มีพิษต่อร่างกายอีกด้วย

5.เมนูเห็ดต่างๆ เห็ดหอม เห็ดฟาง เห็ดออรินจิ ล้วนแล้วแต่มีคุณสมบัติในการยับยั้งเซลล์มะเร็งได้หลายชนิด ด้วยเพราะในเห็ดมีเส้นใยอาหารที่ช่วยในเรื่องการย่อยและทำให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ และยังสามารถนำมาทำเมนูอาหารผู้ป่วยมะเร็งตับได้หลากหลาย

6.สมุนไพรต่างๆ เช่น อาร์ติโช้ค แดนดิไลออน โสมเกาหลี ขมิ้น เห็ดหลินจือ เห็ดชิตาเกะ โสมไซบีเรีย สมุนไพรเหล่านี้เสริมสร้างการทำงานของตับ และระบบทางเดินอาหาร, ดีท็อกซ์ตับ, ปรับสมดุลร่างกาย, ผลิต T-lymphocytes และ Interleukin, ป้องกันการลุกลามของมะเร็งและไวรัส, ต้านอนุมูลอิสระ, เสริมสร้างการผลิตน้ำดีในการช่วยย่อย

 

“ลิฟพลัส” มีสารสกัดธรรมชาติ ถึง 12 ชนิด เช่น อาร์ติโช๊ค แดนดิไลออน ขมิ้น โสมเกาหลี เป็นต้น กระตุ้นการสร้างน้ำดีในการช่วยย่อย ให้ตับและระบบทางเดินอาหารกลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สนใจสอบถาม โทร : 098-264-2464 หรือ LINE : @livplusthailand หรือคลิก >> http://bit.ly/LINE-LIV_031


 

 

ข้อมูลอ้างอิง

โรงพยาบาลเปาโล : https://bit.ly/3DfBUd4

Cheewajithome : https://bit.ly/3Ni1GlJ

กรมการแพทย์ : https://bit.ly/3DjDg70

โรงพยาบาลเปาโล : https://bit.ly/3SH7k1Y

โรงพยาบาลพญาไท : https://bit.ly/3TXv3Mi

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล : https://bit.ly/3syXgxj

โรงพยาบาลนนทเวช : https://bit.ly/3zj5NIq

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือโทรสั่งซื้อสินค้า

ใส่ความเห็น