You are currently viewing คันๆ ผื่นคันตามตัว สัญญาณบอกโรคร้าย อันตราย อาจเสี่ยงโรคตับ!

คันๆ ผื่นคันตามตัว สัญญาณบอกโรคร้าย อันตราย อาจเสี่ยงโรคตับ!

อาการคัน เป็นอาการที่พบได้บ่อย แม้ดูเหมือนเป็นอาการที่ไม่อันตราย แต่อาการคันนั้น ยังเป็นอีกหนึ่งอาการที่สามารถบ่งบอกถึงภาวะที่ผิดปกติของร่างกายได้ เช่น ภาวะเกี่ยวกับโรคผิวหนัง หรือภาวะที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย เช่น “ภาวะตับ” เป็นต้น

.

โดยอาการคันนั้น เกิดได้จากหลายสาเหตุ

1. เกิดจากภาวะทางผิวหนัง เช่น ภาวะผิวแห้งจากอายุ อากาศ หรือจากภาวะต่างๆ เช่น ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง, ผิวหนังอักเสบ, ลมพิษ, สะเก็ดเงิน, ผื่นจากแมลงกัดต่อย, ตุ่มยุงกัด, การติดเชื้อราที่ผิวหนัง และหิด รวมถึงอาการคันจากการแพ้สารที่สัมผัสผิวหนัง

2. เกิดจากภาวะทางระบบอื่นๆ ของร่างกาย เช่น ภาวะไตวายเรื้อรัง, ภาวะดีซ่าน, โรคตับอักเสบเรื้อรัง, เบาหวาน, ไทรอยด์เป็นพิษ, มะเร็งเม็ดเลือด และหรือเกิดจากยาที่รับประทาน เป็นต้น

.

อาการคันเกี่ยวกับตับอย่างไร?

เนื่องจากตับมีหน้าที่ผลิตน้ำดีในการช่วยย่อย เมื่อตับผิดปกติระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายที่ทำงานร่วมกับตับจะเสียสมดุล รวมถึงระบบน้ำดี จึงเกิดการตกตะกอนขึ้นในถุงน้ำดีหรือท่อน้ำดี เมื่อท่อน้ำดีอุดตัน น้ำดีจะย้อนไปที่ตับ เข้าสู่กระแสเลือด และไหลไปทั่วร่างกายไปที่เยื่อบุตา ผิวหนัง และน้ำปัสสาวะ เมื่อน้ำดีไปสะสมอยู่บริเวณผิวหนังตามส่วนต่างๆ จึงทำให้เกิดอาการคันตามร่างกาย

.

สังเกตอย่างไรว่าคันแบบไหนเสี่ยงภาวะตับ?

โดยอาการคันในผู้ที่เป็นภาวะตับ มักคันเป็นช่วงๆ  คันไม่มากนัก ซึ่งอาจคันเฉพาะที่ หรือกระจายทั่วตัว โดยมักคันมากที่มือและเท้า และตำแหน่งที่สวมเสื้อผ้ารัดรูป รวมถึงอาจมีผิวสีเหลืองที่เรียกดีซ่าน, ไฝแดงลักษณะเหมือนแมงมุม, เต้านมโตในผู้ชาย, มีก้อนไขมันสีเหลืองมักเป็นที่หนังตาบน, ม้ามโต และผิวมีสีโคลน เป็นต้น

.

นอกจากอาการคันแล้ว หากมีภาวะเหล่านี้ก็เสี่ยงภาวะตับ เช่นกัน

✔️ ท้องอืด แน่นท้องบ่อย

✔️ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย

✔️ เจ็บชายโครงขวา

✔️ ขับถ่ายยาก

✔️ ท้องป่อง ท้องโต

✔️ เท้าบวม

✔️ ตัวเหลืองตาเหลือง

.

หากคุณมีภาวะอย่างที่กล่าวมาข้างต้น อย่าชะล่าใจ ปล่อยไว้นานจากภาวะตับ ตับอักเสบ ตับแข็ง สามารถร้ายแรงถึงขั้น มะเร็งตับ ได้

ดังนั้นสังเกตตัวเองดูให้ดี หากมีภาวะใคภาวะหนึ่งอย่างที่ได้กล่าวมา เป็นบ่อยๆ ไม่หายสักที ควรพบแพทย์เพื่อรักษาให้ถูกจุด ก่อนที่จะสายเกินแก้ ด้วยความห่วงใยจาก “ลิฟพลัส”

.

“ลิฟพลัส” มีสารสกัดธรรมชาติ ถึง 12 ชนิด เช่น อาร์ติโช๊ค แดนดิไลออน ขมิ้น โสมเกาหลี เป็นต้น สารสกัดเหล่านี้กระตุ้นการสร้างน้ำดีในการช่วยย่อย ตับและระบบทางเดินอาหารจึงทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สนใจสอบถาม โทร : 098-264-2464 หรือ LINE : @livplusthailand หรือคลิก >> http://bit.ly/LINE-LIV_031

.

.

.

ข้อมูลอ้างอิง

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล : https://bit.ly/3dHw3o3

โรงพยาบาลเปาโล : https://bit.ly/3PAcsTO

หมอชาวบ้าน : https://bit.ly/3wfMMVH

โรงพยาบาลเพชรเวช : https://bit.ly/3AzoWak

โรงพยาบาลบํารุงราษฎร์ : https://bit.ly/3QSadfN

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือโทรสั่งซื้อสินค้า

ใส่ความเห็น