You are currently viewing จุกแน่น เสียดท้อง คล้ายกรดไหลย้อน เป็นบ่อยไม่หาย ภัยร้ายที่หลายคนมองข้าม ใส่ใจผิดจุดเสี่ยงชีวิตดับ

จุกแน่น เสียดท้อง คล้ายกรดไหลย้อน เป็นบ่อยไม่หาย ภัยร้ายที่หลายคนมองข้าม ใส่ใจผิดจุดเสี่ยงชีวิตดับ

จุกแน่น เสียดท้อง คล้ายกรดไหลย้อน ภาวะใกล้ตัวที่หลายคนมองข้าม และมักชะล่าใจ คิดว่าเป็นเรื่องปกติ เดี๋ยวก็หาย แต่หารู้ไม่ว่า ภาวะเหล่านี้เป็นอีกสัญญาณเตือนภาวะร้าย ที่กำลังทำลายตับคุณอยู่ นั่นก็คือ “ภาวะไขมันพอกตับ”

ซึ่ง ไขมันพอกตับ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศ ทุกวัย ไขมันพอกตับเป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถนำไขมันไปใช้ได้หมด จึงเกิดการสะสมในตับเป็นจำนวนมาก โดยไขมันส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของไตรกลีเซอไรด์ เป็นไขมันชนิดหนึ่งที่ร่างกายได้รับจากการทานอาหารประเภท น้ำตาล แป้ง และไขมัน หากร่างกายมีปริมาณไตรกลีเซอไรด์มากเกินไป จะเกิดการสะสมเป็นเนื้อเยื่อไขมันในเซลล์ตับ จนทำให้เกิดเป็น “ภาวะไขมันพอกตับ” นั่นเอง

หากเป็น “ไขมันพอกตับ” แล้วชะล่าใจ ไม่ใส่ใจสุขภาพ ไขมันที่แทรกตัวอยู่ในเซลล์ตับ จะมีปริมาณเยอะมากขึ้น และทำลายเซลล์ตับ จากไขมันพอกตับ ก็จะพัฒนาเป็นภาวะร้ายกลายเป็น ​“ตับแข็ง” และร้ายแรงถึงขั้น “มะเร็งตับ” และ “เสียชีวิต” ได้

การที่หลายคนมักชะล่าใจ และเข้าใจผิดว่าเป็นกระเพาะ หรือกรดไหลย้อนไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะภาวะไขมันพอกตับนั้น มีภาวะแสดงคล้ายกับภาวะอื่นๆ ทั้ง กระเพาะ กรดไหลย้อน จึงทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักสับสน  และไม่คาดคิดว่าตนเองจะเสี่ยงเป็นไขมันพอกตับ จึงเกิดการใส่ใจสุขภาพผิดจุด ทำให้เมื่อรู้ตัวอีกทีก็อาจสายเสียแล้ว

ดังนั้นหากมีภาวะจุกแน่น เสียดท้อง คล้ายกรดไหลย้อน ควรเช็คสุขภาพด่วน ว่าเกิดจาก กระเพาะ กรดไหลย้อน หรือ ไขมันพอกตับ? โดยเช็คภาวะเบื้องต้นได้ดังนี้

หากเป็นภาวะกระเพาะ หรือ กรดไหลย้อน จะมีภาวะคือ

  1. ปวดท้องแบบจุกแสบ ที่บริเวณลิ้นปี่
  2. ปวดท้อง อืดท้อง ที่ช่องท้องส่วนบนหรือสะดือ มักสัมพันธ์กับมื้ออาหาร เช่น มักเป็นก่อนหรือหลังรับประทานอาหาร เป็นต้น
  3. คลื่นไส้ อาเจียน อิ่มง่าย
  4. รู้สึกเหมือนอาหารตีขึ้นที่คอ
  5. เรอเปรี้ยว หรือแสบร้อนบริเวณหน้าอกร่วมด้วย
  6. กินยาลดกรด หรือยากระเพาะแล้วหาย

หากเป็นภาวะไขมันพอกตับ จะมีภาวะคือ

  1. ท้องอืด แน่นท้องบ่อย
  2. อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย
  3. ไม่อยากอาหาร กินข้าวนิดหน่อยก็จุกแน่น
  4. รู้สึกตึง หรือเจ็บชายโครงขวา
  5. กินยาลดกรด หรือยากระเพาะแต่ไม่หาย

หากลองเช็คแล้วภาวะของคุณเข้าข่ายภาวะไขมันพอกตับ ควรพบแพทย์หรือหันมาใส่ใจสุขภาพด่วน ด้วยการออกกำลังกาย ลดการทานของหวาน ของมัน ของทอด ควรเลือกทานอาหารและสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อตับ ต่อตับ เช่น เห็ดหลินจือ ขมิ้น โสม อาร์ติโช๊ค แดนดิไลออน เป็นต้น

ลิฟพลัส” มีสารสกัดธรรมชาติ ถึง 12 ชนิด เช่น อาร์ติโช๊ค แดนดิไลออน ขมิ้น โสมเกาหลี เป็นต้น กระตุ้นการสร้างน้ำดีในการช่วยย่อย ให้ตับและระบบทางเดินอาหารกลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สนใจสอบถาม โทร : 098-264-2464 หรือ LINE : @livplusthailand หรือคลิก >> http://bit.ly/LINE-LIV_031

.

.

.

ข้อมูลอ้างอิง

โรงพยาบาลกรุงเทพ : https://bit.ly/3OiMpA9

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ : https://bit.ly/3cy0D2U

มหาวิทยาลัยมหิดล : https://bit.ly/36Egl9P

โรงพยาบาลบางปกอก 9 : https://shorturl.at/cqHU3

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือโทรสั่งซื้อสินค้า

ใส่ความเห็น